top of page

Trồng cây ở làng giấy

Sau 1 tiếng đồng hồ lái xe từ Hà Nội, chúng tôi ra khỏi con đường đô thị tấp nập, đi ngang một khu chợ địa phương và lái khoảng 15 phút nữa trong khung cảnh đồi núi yên bình xung quanh, cùng với những cánh đồng lúa xanh mướt và những ngọn đồi với hình dáng độc đáo khó có thể xác định được nơi chân trời xa xăm.

Trên đường đi, chúng tôi bắt gặp những bác nông dân đang cho trâu bò ăn trên cánh đồng. Khi chúng tôi đến nơi, cả gia đình chào đón chúng tôi rất nồng ấm và điều mà chúng tôi có thể nhận thấy trước tiên, chính là nghề làm giấy thủ công có một vị trí rất quan trọng trong ngôi nhà này. Cái sân có mái che trước nhà là nơi để những khung và máng đang chờ được sử dụng. Mùi gỗ cháy chính là dấu hiệu cho chúng tôi biết vỏ dó đang được nấu ngoài sân và cũng nhờ đó mà chúng tôi biết được làm giấy không chỉ là một quá trình sản xuất ra sản phầm nhưng là cả một nghệ thuật mà người thợ phải bỏ biết bao nỗ lực và sự tỉ mỉ để hoàn thành.

Cũng chính vỏ dó cho chúng tôi biết rằng thứ nguyên liệu chính để làm giấy dó đang ở trong chính môi trường tự nhiên của nó khi cây dó được trồng trên khắp những ngọn đồi xung quanh làng. Sau vài ngày tham gia vào một số công đoạn chuẩn bị vỏ dó để làm bột giấy, chúng tôi hướng sự chú ý của mình sang cây dó.

Dĩ nhiên việc phát triển tốt và giữ gìn cây dó cẩn thân chính là nền tảng của việc làm giấy về lâu về dài. Vì lý do này, chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ từ Hà Nội, bao gồm một máy quay phim để thực hiện phim tài liệu về việc trồng thêm một vài cây dó non. Chúng tôi leo lên ngọn đồi dốc và dừng chân ở sườn đồi để trồng những cây non mà chúng tôi đã mang theo. Mọi người phải rất cẩn thận để tránh không bị trượt xuống vì lớp đất ẩm làm cho đồi rất dốc và trơn trượt. Nhưng không vì vậy mà chúng tôi nản lòng, chúng tôi đã rất quyết tâm và sẵn sàng đem những cây dó bé nhỏ đến với đất mẹ để chúng lớn lên và góp phần xây dựng tương lai!

Nhờ vào những đôi tay chăm chỉ đào đất, trồng cây, chúng tôi đã hoàn thành công việc với vẻ ngoài lem luốc và kiệt sức, nhưng lại cảm thấy rất hài lòng và may mắn khi được ngắm nhìn thành quả của minh. Chắc chắn trong tương lai gần, chúng tôi sẽ quay trở lại nơi đây để xem các cây dó “của chúng tôi” đã phát triển như thế nào và trồng thêm nhiều cây non nữa. Tất cả là để đảm bảo một tương lai lâu dài cho nghề làm giấy dó thủ công và chung tay giữ gìn khu rừng tự nhiên trên những ngọn đồi xanh mướt của Hoà Bình.

bottom of page