top of page

Trà và ngày Tết

Ngày Tết đến đối với tôi, không sao thiếu được những cây đào, bánh chưng,... và đặc biệt là trà bố tôi hay nhờ người quen gửi về từ đất trà Thái Nguyên. Thỉnh thoảng có người tặng quà Tết, cũng toàn trà là trà, tôi thắc mắc lắm, cớ gì có bao mứt quả , bánh kẹo ngon, trà vẫn không thể thiếu được trong những món quà Tết mọi người trao nhau?

Nhịp sống hiện đại khiến gia đình tôi lúc nào cũng tất bật, cha mẹ tất bật lo toan, con cái tất bật học hành, có mấy khi cha mẹ con cái ngồi quay quần bên chén trà mà hàn huyên. Vì thế mỗi dịp Tết đến xuân về, tôi yêu quý nhất mỗi khoảng thời gian thưởng trà cùng gia đình. Dù đó là sau bữa cơm tất niên ấm áp khi chúng tôi khui bánh kẹo sớm cùng uống trà đón chờ khoảnh khắc giao thừa, hay là buổi sáng mùng một , lại là những chén trà mở đầu cho câu chuyện.

Mỗi thức trà có một phong vị khác nhau, nhưng tôi chắc những dư âm ngòn ngọt, ấm áp của chén trà nóng sẽ mang lại cho mọi người những cảm xúc giống nhau. Nhờ thế, những ngày Tết se lạnh trở nên ấm áp kì lạ, và dường như những câu chuyện của khách đến chơi nhà cứ dài thêm, bất tận.

Mời trà và thưởng trà là một nét văn hóa truyền thống ghi dấu ấn đậm nét cả trong cuộc sống hàng ngày, việc uống trà đã không chỉ đơn thuần là thưởng thức một loại trà, mà đó còn là thưởng thức những tinh hoa, những bồi tụ của cây cỏ, đất trời... mời trà là một truyền thống rất đẹp thể hiện sự hiếu khách và trân trọng.

Sự chậm rãi, an yên của việc thưởng trà dường như kìm lại những bộn bề, lo toan của cuộc sống thường nhật, để không chỉ giúp cho ta tĩnh tâm, mà còn hòa nhịp vào thiên nhiên vạn vật trong khoảnh khắc năm mới.

Thiếu trà, ngày Tết cùa tôi hẳn sẽ không thể trọn vẹn.


bottom of page