top of page

Mỗi tờ giấy với tôi đã là một vẻ đẹp

Cuộc thi Spring DIY Design Contest đã đi đến hồi kết với những người thắng cuộc xứng đáng. Họ đã sử dụng những cách khác nhau để tận dụng vẻ đẹp của giấy thủ công truyền thống. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với Diane Wager, một nhà thiết kế người Pháp giành giải nhì trong cuộc thi với sản phẩm đèn rất độc đáo, để cùng chia sẻ với cô những cảm xúc cũng như lí do cô có niềm đam mế với giấy Việt Nam truyền thống cũng như làm các sản phẩm thủ công.

Tôi đã rất hào hứng khi giành giải nhì của cuộc thi, đó là lần đầu tiên tôi quyết định tham gia một cuộc thi thiết kế, khi nhìn vào kết quả trên page của Zó Project, tôi thực sự đã không thể tin được là mình giành giải nhì của cuộc thi. Đối với tôi đó không chỉ là một vinh dự mà còn động lực bởi tôi luôn mong muốn có thể giới thiệu giấy truyền thống Việt Nam đến với nhiều người hơn.

Tôi là một nhà thiết kế sản phẩm đên từ nước Pháp. Sau khi tốt nghiệp ngành nghệ thuật thị giác, tôi chọn đến Việt Nam để tìm hiểu nền văn hóa tuyệt vời và các kĩ năng đặc biệt nơi đây. Cá nhân mà nói, tôi rất thích các sản phẩm thủ công truyền thống, đặc biệt với những sản phẩm đang dần bị mai một như giấy dó, tôi tin rằng cần phải duy trì mãi mãi giá trị truyền thống này thay vì lãng quên đi quá khứ để từ đó, kiến tạo tương lai.

Tôi biết đến giấy dó qua sự giới thiệu của một người bạn và ngay lập tức, tôi thấy mình bị thu hút bởi loại nguyên liệu rất đặc biệt này, từ đó, tôi bị thôi thúc phải làm gì đó với nó và thật may mắn khi cuộc thi này được tổ chức vài ngày sau đó :)

Sử dụng chất liệu này, tôi mong muốn mọi người có thể cảm nhận được vẻ đẹp của giấy truyền thống, cả sự không hoàn hảo của tự nhiên lẫn sự hoàn hảo từ bàn tay con người, sự tinh khiết và tự nhiên của giấy dó. Khi tạo nguồn sáng phát ra từ giấy, tôi muốn nhấn mạnh vào tính trong suốt của tờ giấy, khi mà tất cả những quy tắc lạ thường đều được nhìn thấy rõ, để lại hình ảnh một tờ giấy dó được tạo nên từ những bàn tay đặc biệt nhạy cảm và thuần thục, đam mê và kiến thức. Nghệ thuật làm giấy nghĩa là bạn không được cắt hay thêm bất cứ thứ gì, vẻ đẹp chỉ nên đến từ chính tờ giấy vì thế, để làm bật lên vẻ đẹp của nó, không cần phải sử dụng thêm bất cứ nguyên liệu nào. Tờ giấy dó vốn dĩ đã sở hữu vẻ đẹp rất mê hồn của chính mình.

Hiện nay nước Pháp đang đấu tranh để bảo tồn nghệ thuật thủ công truyền thống và kiến thức về nghệ thuật này. Có nhiều người trẻ và các công ty đang nỗ lực thúc đẩy những giá trị truyền thống của Pháp đã bị lãng quên hoặc sắp trôi vào dĩ vãng (Mình đang liên tưởng đến những đôi giày như tropéziennes, charentaises hoặc espadrilles, những thanh kiếm như opinel hoặc laguiole, và dĩ nhiên cả ẩm thực nữa! với một ít mù tạc, thịt lợn ướp hoặc phô mai và một ít rượu vang!). Sẽ rất đáng buồn nếu Việt Nam đối mặt với tình trạng tương tự. Đó đều là những giá trị không thể thiếu giúp chúng ta biết về quốc gia và con người của mình và đừng nên gạt bỏ chúng.

Tôi đã nhìn thấy nhiều kỹ thuật dệt khác nhau rất đáng ngạc nhiên ở đây, mỗi dân tộc có hoa văn riêng, loại vải và màu sắc riêng, và các thành phẩm luôn khiến du khách phải sửng sốt. Chẳng hạn như nghệ thuật nhuộm vải Batik, bạn đã từng nhìn thấy những màu sắc này chưa? chi tiết của chúng? tất cả đều là hoàn toàn tự nhiên. Dân tộc Cơtu cũng vậy, họ dệt vải với hình ảnh ngọc trai bên trong, chỉ bằng hai thanh gỗ trên chân và đằng sau lưng. Và còn nhiều hơn nữa; những chiếc khẩu trang truyền thống làm từ giấy bồi, nón tre và quạt tre, những vật phẩm từ tre và mây... Vẫn còn rất nhiều thứ, ẩm thực cũng vậy, khi có thời gian dài mình sẽ chia sẻ thêm :)) Những gì dự án đang làm với giấy dó thật sự rất tuyệt, tôi thấy mình thật may mắn khi được biết các bạn đang đấu tranh để bảo tồn nó và cảm nhận được những hành động tốt của các bạn. Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng, tôi tin chắc mình không phải là người duy nhất mong muốn được hiểu thêm về ngành sản xuất này, cũng như những nghệ nhân làm ra nó.

bottom of page